Tìm hiểu về dịch vụ thành lập công ty

Bạn đang muốn khởi nghiệp? Bạn muốn thành lập một công ty của riêng mình tại thành phố Hồ Chí Minh sôi động, hiện đại? Tuy nhiên, bạn vấp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình thành lập doanh nghiệp. Một trong những khó khăn đầu tiên là thủ tục thành lập quá phức tạp mà bạn lại không có thời gian? Vậy phương án giải quyết ở đây là gì? Hãy tìm đến dịch vụ thành lập công ty của Công ty Dịch vụ Kế toán 360. Bằng kinh nghiệm, sự uy tín và chuyên nghiệp, dịch vụ của Công ty Kế toán 360 sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Dịch vụ thành lập công ty là loại hình dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ và được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Quyết định thành lập công ty thường tiêu tốn rất nhiều thời gian để tìm hiểu các thông tin, các quy định và pháp luật có liên quan để thực hiện. Điều này thường khiến chủ công ty phải lo lắng và không chú tâm thực hiện những công việc quan trọng khác. Thậm chí chủ công ty còn có thể gặp phải những rủi ro không đáng có trong quá trình thành lập và đăng ký thành lập công ty.

1. CÓ NÊN SỬ DỤNG DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY HAY KHÔNG?

Về cơ bản thì sẽ không có một câu trả lời cụ thể đối với câu hỏi ‘có nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty hay không’? Do vậy, để giúp các bạn dễ ra quyết định hơn, chúng ta sẽ phân tích 2 lời giải của thắc mắc trên.

Trường hợp thứ nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty khi:

  • Bạn không hiểu rõ về luật doanh nghiệp cũng như các luật, quy định có liên quan. Hơn nưa, bạn cũng không có hứng thù và không muốn tìm hiểu về luật thành lập doanh nghiệp vì có nhiều thủ tục và khá rắc rối.
  • Bạn không có nhiều thời gian để lo hồ sơ, giấy tờ. Vì lúc này, bạn còn phải thực hiện rất nhiều công việc khác như tìm kiếm nhân viên ban đầu, lên kế hoạch hoạt động, tìm văn phòng….Do vậy, thay vì phải tốn rất nhiều công sức để nghiên cứu, tìm hiểu công việc đăng ký thành lập công ty thì bạn có thể thực hiện những công việc khác quan trọng hơn.
  • Bạn là người nước ngoài đang định cư hoặc không định cư tại Việt Nam và không nắm rõ được pháp luật Việt Nam thì lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập công ty là một quyết định chính xác.

Trường hợp thứ hai, bạn không nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty khi:

  • Bạn là người có kiến thức về luật, am hiểu quy trình đăng ký thành lập công ty hoặc bạn đã có kinh nghiệm tự mình hoàn tất quy trình đăng ký thành lập công ty trước đây.
  • Bạn có bạn bè hoặc người thân làm trong lĩnh vực này nên có thể dễ dàng nhận được sự tư vấn, hướng dẫn thực hiện đăng ký thành lập công ty.
  • Bạn có nhiều thời gian rảnh và muốn tiết kiệm tối đa chi phí cho công ty sắp thành lập của mình thì không cần phải sử dụng dịch vụ thành lập công ty bên ngoài.

Trên đây là 2 trường hợp xảy ra khi trả lời câu hỏi ‘có nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty hay không’. Hy vọng qua thông tin ở trên, bạn đã có thể đưa ra phương án lựa chọn phù hợp với nhu cầu, mục đích của bản thân.

2. TÌM HIỂU CÁC ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CÔNG TY

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn ‘có nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty hay không’, phần này của bài viết sẽ cung cấp đến bạn thông tin về những điều kiện thành lập công ty cần phải đảm bảo. Và hy vọng sau khi tìm hiểu sơ lược về điều kiện thành lập công ty theo quy định của pháp luật, bạn sẽ có được câu trả lời cụ thể cho mình.

Dịch vụ thành lập công ty có thể hỗ trợ rút ngắn thời gian và chi phí cho các nhà đầu tư

2.1. Điều kiện về đối tượng kinh doanh

Điều kiện về đối tượng kinh doanh được thành lập công ty sẽ chia thành 2 trường hợp: đối với người đang là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài định cư tại Việt Nam và đối với thương nhân nước ngoài có quốc tịch thuộc các nước là thành viên của WTO.

Đối với chủ doanh nghiệp đang là công dân nước Việt Nam hoặc là người nước ngoài định cư tại Việt Nam thì đó là:

  • Các doanh nghiệp
  • Các cơ quan, tổ chức cũng như các cá nhân có nhu cầu thành lập công ty

Đối với thương nhân nước ngoài có quốc tịch thuộc các nước là thành viên của WTO:

  • Thành lập hình thức công ty liên doanh tại Việt Nam
  • Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài
  • Doanh nghiệp tiến hành hoạt động thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam

2.2. Điều kiện về tên công ty/doanh nghiệp

Khi tự tìm hiểu hoặc nhờ đến sự tư vấn của dịch vụ thành lập công ty thì bạn sẽ nắm được thông tin về những điều kiện bắt buộc trong tên công ty/doanh nghiệp và những điều cấm kỵ trong việc đặt tên công ty/doanh nghiệp.

Thứ nhất, tên của công ty/doanh nghiệp cần phải đảm bảo những yếu tố sau đây:

  • Tên riêng phải được viết bằng những chữ cái ở trong bảng chữ cái tiếng Việt.
  • Tên của công ty/doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, các chi nhánh, văn phòng đại diện cũng như địa điểm kinh doanh của công ty/doanh nghiệp.
  • Tên của công ty/doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các loại giấy tờ giao dịch khác nhau, các loại hồ sơ tài liệu cũng như các ấn phẩm do công ty/doanh nghiệp phát hành

Thứ hai, một số điều cấm kỵ trong việc đặt tên công ty/doanh nghiệp:

  • Các công ty/doanh nghiệp không được đặt tên trùng hoặc cố tình gây nhầm lẫn với các công ty/doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trong cùng khu vực tỉnh, thành phố (đáp ứng được những điều kiện theo như quy định tại Điều 31, 32, 33, 34 của Luật Doanh nghiệp)
  • Không được sử dụng từ ngữ vi phạm với truyền thống, văn hóa và thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
  • Không được sử dụng tên của cơ quan nhà nước, các đơn vị vũ trang nhân dân, tên của các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức chính trị – xã hội nghề nghiệp để làm toàn bộ cũng như một phần tên riêng của công ty/doanh nghiệp. Ngoại trừ trường hợp có được sự chấp thuận của các cơ quan, đơn vị và tổ chức đó. 
  • Nếu chưa nắm rõ các quy định đó thì tốt nhất bạn nên tìm đến dịch vụ thành lập công ty để được hướng dẫn cụ thể hơn

2.3. Điều kiện về ngành nghề khi đăng ký

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động mà công ty/doanh nghiệp bắt buộc phải đáp ứng một số điều kiện trước khi đăng ký cũng như sau khi đăng ký kinh doanh.

Ví dụ: kinh doanh ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định thì các công ty/doanh nghiệp phải chứng minh được số vốn pháp định trước khi đăng ký kinh doanh…và dĩ nhiên là ngành nghề kinh doanh đó phải nằm trong khuôn khổ được Nhà nước cho phép và bảo vệ.

Nếu bạn không chắc hoặc chưa rõ về các điều kiện này thì dịch vụ thành lập công ty sẽ giúp bạn biết có đầy đủ thông tin hơn.

2.4. Điều kiện về địa điểm kinh doanh

Trụ sở chính của công ty/doanh nghiệp phải là địa điểm liên lạc, giao dịch, hoạt động kinh doanh cũng như làm việc của công ty/doanh nghiệp. Địa điểm này phải nằm trên lãnh thổ của Việt Nam, có địa chỉ phải được xác nhận bao gồm những yếu tố sau đây:

  • Số nhà
  • Tên phố (ngõ phố) hoặc là tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
  • Số điện thoại
  • Số fax cũng như thư điện tử (nếu có)

2.5. Điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định khi tiến hành thành lập công ty

Vốn điều lệ chính là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời gian nhất định và sẽ được ghi vào Điều lệ công ty. Vốn điều lệ khác với vốn pháp định. Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu cần phải có để thành lập công ty do pháp luật quy định đối với từng loại ngành nghề.

Pháp luật không hề quy định mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty. Nhưng, nếu bạn đăng ký vốn điều lệ quá thấp thì sẽ không thể hiện được nguồn tiềm lực tài chính của công ty và ngược lại, nếu bạn đăng ký vốn điều lệ quá cao so với số vốn thực có thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thực hiện sổ sách kế toán cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tài chính…

Với những ngành nghề không yêu cầu thì vốn của công ty/doanh nghiệp sẽ do chủ công ty/doanh nghiệp tự quyết định và đăng ký khi thành lập công ty/doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty/doanh nghiệp cần phải lưu ý rằng thời hạn góp vốn được quy định trong Luật doanh nghiệp gần đây đã có sự thay đổi so với Luật doanh nghiệp cũ. Để tránh những sai sót trong quá trình làm thủ tục, việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty là điều nên làm.

2.6. Điều kiện về con dấu

Các công ty/doanh nghiệp có quyền quyết định hình thức cũng như số lượng con dấu nhưng bắt buộc phải đảm bảo những thông tin sau đây trên con dấu:

  • Tên công ty/doanh nghiệp
  • Mã số công ty/doanh nghiệp

Trước khi sử dụng con dấu thì công ty/doanh nghiệp cần đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đăng tải công khai lên cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp.

Theo như quy định của Luật doanh nghiệp 2005 các loại hình doanh nghiệp, công ty hợp pháp có thể thực hiện đăng ký thành lập là Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.

Khi lựa chọn dịch vụ thành lập công ty của các công ty dịch vụ bên ngoài bạn sẽ được hỗ trợ  các thủ tục để làm con dấu cho doanh nghiệp mình.

3. MỘT SỐ CÁC LOẠI HÌNH CÔNG TY, DOANH NGHIỆP HỢP PHÁP TẠI VIỆT NAM

Như đã đề cập ở phần trên, các loại hình công ty/doanh nghiệp hợp pháp khá đa dạng, đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân. Chính vì vậy, để lựa chọn được một loại hình công ty/doanh nghiệp phù hợp với tình hình và định hướng phát triển, chủ công ty/doanh nghiệp cần nắm được đặc điểm và ưu nhược điểm của từng loại hình công ty, doanh nghiệp khác nhau. Khi đến với những đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty, bạn sẽ được tư vấn cụ thể hơn. Tuy nhiên, bài viết sau đây cũng sẽ cung cấp một số thông tin để bạn tham khảo:

3.1. Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân là một tổ chức kinh tế, được đăng ký kinh doanh dựa theo quy định và tiến hành thực hiện các hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp tư nhân thường do một cá nhân làm chủ có sở hữu tài sản và trụ sở giao dịch riêng. Chủ doanh nghiệp tư nhân là đại diện theo Pháp luật sẽ có toàn quyền quyết định tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ trực tiếp quản lý và điều hành mọi hoạt động nhưng chủ doanh nghiệp vẫn có thể thuê người khác để thay mình thực hiện công việc này. Doanh nghiệp tư nhân là công ty trách nhiệm vô hạn, không có tư cách pháp nhân.

Ưu điểm của doanh nghiệp tư nhân:

  • Doanh nghiệp tư nhân có thể hoàn toàn chủ động trong việc quyết định các vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp tư nhân không chịu nhiều ràng buộc chặc chẽ bởi pháp luật.
  • Doanh nghiệp tư nhân tạo được sự tin tưởng đối với các đối tác, khách hàng vì chế độ trách nhiệm vô hạn.

Nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân:

  • Vì không có tư cách pháp nhân nên mức độ rủi ro của chủ doanh nghiệp tư nhân cao.
  • Trách nhiệm vô hạn có nghĩa là doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ bằng tài sản công ty và cả tài sản của chủ doanh nghiệp.

3.2. Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên

Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên là loại hình công ty có tư cách pháp nhân được pháp luật thừa nhận trong Luật Doanh nghiệp. Chủ sở hữu công ty và công ty thực chất là hai thực thể pháp lý riêng biệt. Trước pháp luật, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên có tư cách pháp nhân tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Chủ sở hữu công ty là thể nhân có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với quyền sở hữu công ty.

Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên nhưng có không quá 50 thành viên cùng góp vốn thành lập. Công ty sẽ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ cũng như các nghĩa vụ tài chính khác nằm trong phạm vi nghĩa vụ tài sản của công ty. Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên không được quyền phát hành cổ phiếu để huy động vốn.

Ưu điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên:

  • Chế độ trách nhiệm hữu hạn có nghĩa là công ty sẽ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ nằm trong phạm vi số vốn góp vào công ty mà thôi, vì vậy người góp vốn sẽ chịu ít rủi ro hơn.
  • Chế độ chuyển nhượng vốn được điều chỉnh rất chặt chẽ nên nhà đầu tư có thể dễ dàng kiểm soát được việc thay đổi các thành viên, hạn chế được sự thâm nhập của người lạ vào công ty.

Nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên:

  • Uy tín của công ty đối với các đối tác có thể bị ảnh hưởng chút ít bởi chế độ trách nhiệm hữu hạn.
  • Công ty chịu sự điều chỉnh chặt chẽ hơn của pháp luật so với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh.
  • Công ty không có quyền phát hành cổ phiếu để huy động vốn.

3.3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Theo như quy định của pháp luật Việt Nam, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là công ty/doanh nghiệp do một tổ chức làm chủ sở hữu. Trong trường hợp này, chủ sở hữu sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ cũng như các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên có quyền chuyển nhượng toàn bộ cũng như một phần vốn điều lệ của công ty cho các tổ chức, cá nhân khác. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cũng không được quyền phát hành cổ phiếu.

Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên không được trực tiếp rút một phần hoặc là toàn bộ số vốn đã góp vào công ty mà chỉ được quyền rút vốn thông qua cách chuyển nhượng một phần hoặc là toàn bộ số vốn cho tổ chức hoặc cá nhân khác. Chủ sở hữu công ty cũng không được rút lợi nhuận của công ty trong trường hợp công ty không thanh toán đủ các khoản nợ cũng như các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn phải trả.

Tùy thuộc quy mô và ngành nghề kinh doanh mà cơ cấu tổ chức quản lý nội bộ của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thường bao gồm: Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Chủ tịch công ty và Giám đốc.

3.4. Công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình công ty có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau. Trong công ty cổ phần cần phải có Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị cùng với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Đối với công ty cổ phần có trên mười một cổ đông thì phải có Ban kiểm soát. Các cổ đông sẽ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ cùng với  các nghĩa vụ tài sản khác của công ty nằm trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác. Trong công ty cổ phần, số lượng cổ đông tối thiểu là ba cổ đông và không hạn chế số lượng tối đa. Hình thức công ty cổ phần có quyền phát hành chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Ưu điểm của công ty cổ phần:

  • Công ty sẽ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ trong phạm vi vốn góp mà thôi nên mức độ rủi do của các cổ đông không cao.
  • Khả năng hoạt động của công ty cổ phần khá rộng, hầu như trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong nền kinh tế.
  • Cơ cấu vốn của công ty cổ phần rất linh hoạt nên có thể tạo điều kiện cho nhiều người cùng góp vốn vào công ty.
  • Công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phiếu để huy động vốn nên hình thức công ty này có khả năng huy động vốn rất cao.
  • Hoạt động chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần cũng tương đối dễ dàng. Do đó, phạm vi đối tượng có thể tham gia vào công ty cổ phần rất rộng, thậm chí các cán bộ công chức cũng có thể mua cổ phiếu của các công ty cổ phần. Khi đến với các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty chuyên nghiệp và có uy tín, các bạn sẽ được tư vấn cụ thể về quy trình chuyển nhượng vốn.

Nhược điểm của công ty cổ phần:

  • Hoạt động quản lý và điều hành công ty cổ phần khá phức tạp vì số lượng các cổ đông trong công ty có thể rất lớn, thậm chí có nhiều người không hề quen biết nhau và phức tạp hơn nếu xảy ra trường hợp cổ đông phân hóa thành các nhóm đối kháng nhau về lợi ích.
  • Hoạt động thành lập và quản lý công ty cổ phần phức tạp hơn các loại hình công ty khác vì bị ràng buộc chặt chẽ bởi nhiều quy định của pháp luật, đặc biệt đối với chế độ tài chính, kế toán.

3.5. Công ty hợp danh

Công ty hợp danh là hình thức công ty phải có ít nhất 2 thành viên hợp danh là chủ sở hữu cung của công ty, ngoài ra các thành viên công ty hợp danh cũng có thể là thành viên góp vốn. Thành viên góp vốn trong công ty hợp danh sẽ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn góp mà thôi. Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân riêng, các thành viên cũng có quyền quản lý công ty, thực hiện các hoạt động kinh doanh thay công ty, cùng chịu trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty. Thành viên góp vốn thì sẽ được chia lợi nhuận theo tỷ lệ nằm trong quy định điều lệ công ty, các thành viên hợp danh sẽ có quyền lợi ngang nhau khi quyết định các vấn đề về việc quản lý công ty.

Ưu điểm của công ty hợp danh:

  • Công ty hợp danh có thể kết hợp được uy tín cá nhân của nhiều người. Và do chế độ liên đới chịu trách nhiệm vô hạn của các thành viên hợp danh nên hình thức công ty này dễ tạo được sự tin cậy của các bạn hàng, đối tác kinh doanh hơn.
  • Hoạt động điều hành quản lý công ty không quá phức tạp vì số lượng các thành viên ít và họ đều là những người có uy tín, tuyệt đối tin tưởng nhau.

Nhược điểm của công ty hợp danh:

  • Hạn chế lớn nhất của công ty hợp danh là vì chế độ liên đới chịu trách nhiệm vô hạn nên các thành viên hợp danh thường phải chịu mức độ rủi ro rất cao.
  • Loại hình công ty hợp danh đã được quy định từ Luật công ty năm 2005 nhưng trong thực tế thì loại hình công ty này chưa phổ biến.

Tùy vào mục đích thành lập công ty của bạn mà dịch vụ thành lập công ty sẽ gợi ý cho bạn một loại hình doanh nghiệp phù hợp.

4. TÌM HIỂU HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY

Cho dù bạn tự mình đăng ký thành lập công ty hoặc thuê dịch vụ thành lập công ty thì khâu chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty là bước bắt buộc. Bạn sẽ phải tự mình thực hiện bước này. Va sau đây là một số thông tin cần thiết về hồ sơ thành lập công ty để bạn tham khảo.

4.1. Hồ sơ đối với doanh nghiệp tư nhân

Dựa vào quy định tại Điều 20 Luật Doanh nghiệp đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của loại hình doanh nghiệp tư nhân, người thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân.

Khi chọn thuê dịch vụ thành lập công ty, bạn sẽ được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về hồ sơ chuẩn bị thành lập doanh nghiệp tư nhân.

4.2. Hồ sơ đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn

Dựa vào quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, người thực hiện đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ phải chuẩn bị những loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ của công ty.
  • Bản danh sách thành viên.
  • Và các bản sao các giấy tờ sau đây:
    • Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;
    • Quyết định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng như tài liệu có giá trị tương đương khác của tổ chức
    • Văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cá nhân đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với các thành viên là tổ chức nước ngoài thì sẽ phải chuẩn bị bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng như các tài liệu có giá trị tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài theo như quy định của Luật đầu tư.

Khi chọn thuê dịch vụ thành lập công ty, bạn sẽ được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về hồ sơ chuẩn bị thành lập công ty trách nhiệm hữu han.

4.3. Hồ sơ đối với Công ty Cổ phần

Dựa vào quy định tại Điều 23 Luật doanh nghiệp đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của loại hình công ty cổ phần, người thực hiện đăng ký thành lập công ty cổ phần sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Bản danh sách cổ đông sáng lập cùng với cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Và bản sao của các giấy tờ sau đây:
    • Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của tất cả các cổ đông sáng lập cũng như cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân;
    • Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các tài liệu có giá trị tương đương khác của tổ chức;
    • Văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cá nhân đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập cũng như cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Trường hợp cổ đông là tổ chức nước ngoài thì phải chuẩn bị bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các tài liệu có giá trị tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài theo như quy định của Luật đầu tư.

Khi chọn thuê dịch vụ thành lập công ty, bạn sẽ được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về hồ sơ chuẩn bị thành lập công ty cổ phần.

4.4. Hồ sơ đối với Công ty hợp danh

Dựa vào quy định tại Điều 21 Luật Doanh nghiệp đối với hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp của loại hình công ty hợp danh, người thực hiện đăng ký thành lập công ty hợp danh sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Bản danh sách thành viên.
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của tất cả các thành viên.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp là nhà đầu tư nước ngoài theo như quy định của Luật đầu tư.

Khi chọn thuê dịch vụ thành lập công ty, bạn sẽ được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về hồ sơ chuẩn bị thành lập công ty hợp danh.

5. QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY, DOANH NGHIỆP NĂM 2017

Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký thành lập công ty, điều bạn cần làm tiếp theo là tìm hiểu về quy trình và các thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp. Bạn có thể tự mình tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty.

Một quy trình thành lập công ty hoặc doanh nghiệp đối với tất cả các loại hình công ty/doanh nghiệp hợp pháp hiện nay đều bao gồm 4 giai đoạn sau đây.

5.1. Giai đoạn 1 – Chuẩn bị đầy đủ tất cả các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Bạn sẽ cần phải lựa chọn một loại hình công ty/doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển và nhu cầu của mình để bắt đầu khởi nghiệp. Hiện nay, có các loại hình doanh nghiệp phổ biến và hợp pháp được hoạt động tại Việt Nam bao gồm: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần. Đặc điểm và ưu nhược điểm của các loại hình công ty/doanh nghiệp này đã được giới thiệu ở mục 3 của bài viết.

Bước 2: Sau khi đã lựa chọn được loại hình công ty/doanh nghiệp phù hợp, bạn cần chuẩn bản sao của chứng minh nhân dân hoặc hộ chính của thành viên trong công ty (cổ đông). Thường thì việc lựa chọn thành viên (cổ đông) sẽ do chủ công ty quyết định nhưng số lượng thành viên hoặc cổ đông lại được quy định bởi loại hình công ty/doanh nghiệp mà chủ công ty lựa chọn.

Bước 3: Ở bước này, bạn sẽ tiến hành lựa chọn đặt tên công ty. Lời khuyên ở đây là tên công ty nên ngắn gọn, dễ phát âm, không bị trùng lặp với các đơn vị đã được thành lập trước đó. Để kiểm tra xem tên công ty của mình có bị trùng hay không, bạn có thể truy cập vào ‘hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia’.

Bước 4: Tiến hành xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.

Bước 5: Tiến hành xác định vốn điều lệ.

Bước 6: Tiến hành xác định chức danh của cá nhân đại diện theo pháp luật của công ty. Đối với chức danh cá nhân đại diện theo pháp luật của công ty thì nên để chức danh người đại diện là giám đốc hoặc tổng giám đốc.

Bước 7: Tiến hành xác định ngành nghề kinh doanh được chuẩn hoá theo như quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Chủ công ty/doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty

5.2. Giai đoạn 2 – Thực hiện soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Bước 1: Thực hiện soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quy định. Hồ sơ công ty và các giấy tờ theo quy định sẽ được tư vấn bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty hoặc do bạn tự tìm hiểu.

Bước 2: Người thực hiện đăng ký thành lập công ty nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính (dựa theo quy định tại Điều 25 Nghị định 43/2010/NĐ-CP vào ngày 15/04/2010).

Lưu ý: Người đại diện pháp luật của công ty không nhất thiết phải trực tiếp đi nộp hồ sơ mà có thể ủy quyền cho người khác đi nộp thay. Khi ủy quyền thì người được ủy quền phải có giấy ủy quyền hợp lệ đúng như quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT vào ngày 21/01/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sau khoảng 05 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ của bạn hợp lệ thì bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký công ty/doanh nghiệp.

5.3. Giai đoạn 3 – Tiến hành làm con dấu pháp nhân

Bước 1: bạn mang một bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký công ty/doanh nghiệp đến các cơ sở có chức năng khắc dấu để làm con dấu pháp nhân cho công ty. Sau khi khắc xong dấu pháp nhân, cơ sở khắc dấu sẽ chuyển cho công an tỉnh hoặc thành phố để tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho công ty/doanh nghiệp.

Bước 2: Khi nhận con dấu, đại diện của công ty/doanh nghiệp phải nhớ mang theo bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và xuất trình chứng minh thư nhân dân cho cơ quan công an. Ngoài ra, trường hợp đại diện hợp pháp của công ty/doanh nghiệp không thể trực tiếp đi nhận con dấu thì có thể ủy quyền cho người khác đến nhận con dấu và người ủy quyền phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

5.4. Giai đoạn 4 – Các thủ tục sau thành lập công ty

Trường hợp một công ty/doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề không có điều kiện thì sau khi đã nhận được đăng ký kinh doanh, con dấu có thể bắt đầu các hoạt động kinh doanh theo như quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp.

Nhưng theo quy định pháp luật, sau khi đã có Đăng ký kinh doanh thì các công ty/doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc như sau:

Bước 1: Thực hiện đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi công ty/doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.

Bước 2: Thực hiện đăng ký kê khai thuế thông qua mạng điện tử bằng dịch vụ chữ ký số.

Bước 3: Thực hiện công việc đăng bố cáo đã được quy định tại Điều 28 của Luật Doanh nghiệp.

Bước 4: Tiến hành nộp tờ khai và nộp thuế môn bài dựa theo Mẫu số 01/MBAI được ban hành kèm với Thông tư số 156/2013/TT-BTC vào ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính.

Bước 5: Tiến hành nộp thông báo áp dụng các phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo Mẫu số 06/GTGT được ban hành kèm với Thông tư số 156/2013/TT-BTC vào ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính.

Bước 6: Thực hiện các thủ tục mua, đặt in hoặc tự in hóa đơn dựa theo quy định tại thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn chứng từ có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2014.

Bước 7: Các công ty/doanh nghiệp sẽ bắt buộc dán hoặc treo ‘hóa đơn mẫu liên 2 tại trụ sở.

Bước 8: Chuẩn bị đầy đủ tất cả các điều kiện kinh doanh trong trường hợp ngành nghề kinh doanh của công ty/doanh nghiệp là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Trên đây là quy trình và thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp. Để hoàn tất quy trình và thủ tục này thường tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức, và để khắc phục điều này, bạn có thể chọn thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty có uy tín và chuyên nghiệp.

6. NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều chủ công ty, doanh nghiệp lại tìm đến các dịch vụ thành lập công ty để thay mình thực hiện các thủ tục thành lập. Sử dụng dịch vụ thành lập công ty có thể giúp họ tránh được những rủi ro không đáng có trong giai đoạn đầu ‘khởi nghiệp’ và mang đến những lợi ích to lớn.

6.1. Hậu quả khi kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp

Khá nhiều chủ công ty, doanh nghiệp vì cảm thấy quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp quá phức tạp mà đã bỏ qua bước đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc không nắm được rõ định nên đã vô tình vi phạm một số hoạt động được quy định tại thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Khi đó, họ có thể bị phạt hành chính với những mức phạt cụ thể như sau:

  • Bị phạt tiền từ 1.000.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với những hành vi hoạt động kinh doanh không đúng như địa điểm, trụ sở đã ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bị phạt tiền từ 2.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ đối với những hành vi hoạt động kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh nhưng lại không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo như quy định.
  • Bị phạt tiền từ 3.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ đối với những hành vi hoạt động kinh doanh theo hình thức công ty/doanh nghiệp nhưng lại không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo như quy định.
  • Bị phạt tiền từ 5.000.000 VNĐ đến 10.000.000 VNĐ đối với những hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian đang bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định đình chỉ hoạt động hoặc bị thu hồi lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bị phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 đối với trường hợp kinh doanh các loại ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Đối với một công ty/doanh nghiệp mới thành lập thì những mức phạt trên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, tốn thêm chi phí của công ty/doanh nghiệp. Vậy để hạn chế tình trạng này, các bạn nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

6.2. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty

Lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập công ty đang được rất nhiều người lựa chọn vì những tiện ích tuyệt vời của loại hình này. Có thể liệt kê một số lợi ích khi dùng dịch vụ thành lập công ty như sau:

Thứ nhất, các công ty/doanh nghiệp được hoạt động hợp pháp một cách nhanh chóng

Đăng ký thành lập doanh nghiệp là việc được Nhà nước cấp giấy chứng nhận, bảo hộ các hoạt động và quyền lợi của mình. Các công ty/doanh nghiệp sau khi đã đăng ký với các cơ quan chức năng cũng phải thực hiện nghĩa vụ của mình với nhà nước.

Thông thường, các quy trình thủ tục xin thành lập công ty/doanh nghiệp gây ra không ít khó khăn và tốn thời gian với những người có nhu cầu. Nhưng nếu sử dụng dịch vụ thành lập công ty thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn với khoảng thời gian được rút ngắn tối đa.

Thứ hai, sử dụng dịch vụ thành lập công ty giúp bạn tiết kiệm thời gian để đầu tư vào những công việc khác

Để hoàn thiện một công ty/doanh nghiệp khởi nghiệp thì người chủ cần phải bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc và tâm huyết. Nếu chỉ riêng các quy trình thủ tục đăng ký thành lập đã khiến bạn phải đau đầu và lo lắng thì thật sự không nên để tình trạng này diễn ra. Bạn cần có những sắp xếp hợp lý, hãy để việc đăng ký cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty thực hiện để có thể tập trung cho những hoạt động quan trọng khác. 

Ngoài ra, chi phí của dịch vụ thành lập công ty cũng không quá cao và hoàn toàn phù hợp với các chủ công ty/doanh nghiệp đang muốn khởi nghiệp. Điều quan trọng là bạn cần phải lựa chọn được một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp.

Thứ ba, nhận được sự tư vấn nhiệt tình và chính xác

Khi lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập công ty, các bạn sẽ được tư vấn những nội dung về quá trình thành lập công ty cũng như những thông tin sau thành lập cần lưu ý. Cụ thể như sau:

  • Tư vấn về việc lựa chọn loại hình công ty/doanh nghiệp phù hợp với mục đích và định hướng hoạt động;
  • Tư vấn về các phương thức hoạt động và điều hành công ty;
  • Tư vấn cách thức đặt tên Công ty từ việc lựa chọn tên cho đến tra cứu tên;
  • Tư vấn nội dung liên quan đến người sáng lập công ty phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành;
  • Tư vấn nội dung pháp lý về mối quan hệ giữa các chức danh quản lý trong công ty;
  • Tư vấn việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh của công ty, hoàn toàn chuẩn hóa theo quy định của pháp luật;
  • Tư vấn nội dung về quyền và nghĩa vụ của các thành viên cũng như cổ đông trong công ty;
  • Tư vấn về tỷ lệ cũng như phương thức góp vốn của các cổ đông trong công ty;
  • Tư vấn về mô hình và cơ cấu tổ chức của công ty;
  • Tư vấn các phương án chia lợi nhuận cũng như xử lý các nghĩa vụ phát sinh;
  • Tư vấn nội dung về vốn điều lệ cũng như vốn pháp định phù hợp với từng loại nghành nghề kinh doanh;
  • Thực hiện lập hồ sơ thành lập công ty theo như luật định;
  • Tư vấn các nội dung khác có liên quan.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty bạn còn được tư vấn nhiều nội dung sau thành lập công ty, cụ thể là:

  • Tư vấn về khởi nghiệp hoặc có nhu cầu đầu tư nước ngoài;
  • Tư vấn về một số hoạt động của công ty/doanh nghiệp;
  • Thực hiện cung cấp các văn bản pháp luật theo như yêu cầu;
  • Có thể đại diện cho công ty, doanh nghiệp lên Sở kế hoạch và Đầu tư để nộp Hồ sơ đăng ký thành lập công ty;
  • Có thể đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời các câu hỏi của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho công ty, doanh nghiệp;
  • Có thể đại diện nhận Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh tại sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Thực hiện các thủ tục khắc con dấu cho công ty/doanh nghiệp;
  • Thực hiện các thủ tục đăng ký mã số thuế và mã số xuất nhập khẩu (nếu có).

7. MỘT SỐ ĐIỀU CẦN QUAN TÂM KHI THÀNH LẬP CÔNG TY

Quyết định thành lập công ty là một trong những quyết định cực kỳ quan trọng. Để ra quyết định này, các chủ công ty/doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư phải lên kế hoạch, nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều thông tin khác nhau. Và sau khi đã đưa ra được những quyết định quan trọng đó, họ sẽ phải tiến hành các thủ tục pháp lý để đăng ký thành lập công ty/doanh nghiệp. Hiện nay, các quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như việc xin cấp giấy phép đã được đơn giản hóa và rút ngắn thời gian khá nhiều. Tuy nhiên, để có thể tập trung thực hiện những công việc quan trọng khác thì sử dụng dịch vụ thành lập công ty là điều nên làm.  

Trong giai đoạn tiền thành lập, các chủ công ty, doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung và các vấn đề thương mại có liên quan đến công ty như thị trường khách hàng tiềm năng, thị trường ngách, nguồn nhân lực, nguồn vốn, nhà cung cấp…Vì thế, hãy để công việc xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho những đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty uy tín và chuyên nghiệp thực hiện để đảm bảo tính pháp lý, hạn chế những sai sót phát sinh trong quá trình xin đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, chủ công ty/doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

7.1. Xác định ngành nghề kinh doanh cho công ty

Việc xác định ngành nghề kinh doanh cho công ty rất quan trọng vì bên cạnh thủ tục đăng ký kinh doanh thông thường thì một số loại ngành nghề cụ thể còn đòi hỏi thêm giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc một số điều kiện đặc thù khác mà pháp luật quy định.

Hiện nay, Pháp luật công ty đưa ra quy định về 3 loại hình của ngành nghề kinh doanh chính, đòi hỏi chủ công ty/doanh nghiệp phải thực hiện thêm một số yêu cầu khác khi đăng ký kinh doanh là:

  • Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (1)
  • Các ngành nghề kinh doanh yêu cầu có vốn pháp định (2)
  • Các ngành nghề kinh doanh yêu cầu có chứng chỉ hành nghề (3)

Ở trường hợp (1) thì tùy từng ngành nghề mà công ty sẽ được yêu cầu phải xin giấy phép kinh doanh do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho loại ngành nghề kinh doanh đó.

Ví dụ: ngành sản xuất phim sẽ phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh được cấp bởi Cục Điện ảnh trước khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Hoặc công ty sẽ phải đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn vệ sinh môi trường hoặc vệ sinh an toàn thực phẩm; các quy định về phòng cháy, chữa cháy; các quy định về trật tự xã hội, an toàn giao thông; hoặc các yêu cầu khác đối với hoạt động kinh doanh tính tại thời điểm thành lập và phải đáp ứng trong suốt quá trình hoạt động của công ty.

Ở trường hợp (2) thì các công ty/doanh nghiệp phải đảm bảo đủ số vốn pháp định theo đúng quy định. Ví dụ: ngành nghề kinh doanh bất động sản thì sẽ phải có vốn pháp đinh là 6 tỷ VNĐ, dịch vụ đòi nợ thì có vốn pháp định là 2 tỷ VNĐ. Ngoài ra, chủ công ty/doanh nghiệp còn phải chuẩn bị văn bản xác nhận vốn pháp định của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, cụ thể ở đây là xác nhận của ngân hàng.

Ở trường hợp (3) thì các công ty/doanh nghiệp phải đảm bảo có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định. Ví dụ: ngành kinh doanh dịch vụ kế toán, kiểm toán thì người đại diện pháp luật của công ty/doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.

Do vậy, việc xác định rõ ràng ngành nghề kinh doanh rất quan trọng. Các chủ công ty/doanh nghiệp sẽ cần đến các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty để được tư vấn tất cả các loại hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị để đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh đúng theo luật định.

 dịch vụ thành lập công ty
Chủ công ty phải thực rất nhiều công việc khác

7.2. Cần xác định rõ nguồn vốn điều lệ

Trước khi đăng ký kinh doanh, các chủ công ty/doanh nghiệp cũng cần xác định rõ ràng loại tài sản này sẽ được dùng để góp vốn thành lập công ty.

Trong trường hợp tài sản góp vốn không phải dạng tiền VNĐ, ngoại tệ tự do chuyển đổi và vnafg thì cần được các chuyên gia, thành viên (cổ đông) hoặc các tổ chức định giá chuyên nghiệp để có thể xác định được giá và làm cở sở để thực hiện góp vốn, hạch toán kế toán, thuế cũng như các báo cáo tài chính của công ty. Các chủ công ty/doanh nghiệp bắt buộc phải trao đổi với nhau để có thể thống nhất được phương thức định giá, tổ chức buổi định giá trước khi thành lập công ty hoặc thậm chí là tự thỏa thuận định giá với nhau; sau đó có thể đưa thông tin nào vào trong hợp đồng hay thỏa thuận thành lập công ty. Điều này sẽ hạn chế được trường hợp sau khi thành lập công ty xong, các bên xảy ra mâu thuẫn, không thỏa thuận được phương thức định giá hoặc tổ chức định giá, giá trị tài sản góp vốn khiến cho các hoạt động của công ty bị đình trệ.

7.3. Cần xác định rõ số lượng thành viên góp vốn và loại hình của công ty

Số lượng thành viên góp vốn cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng đến loại hình công ty cũng như cơ cấu tổ chức của công ty sau này.

Nếu chỉ có một nhà đầu tư duy nhất thì loại hình công ty đăng ký kinh doanh có thể là công ty tư nhân (cơ chế quản lý là chủ công ty) hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (nếu nhà đầu tư là tổ chức và cơ chế quản lý là hội đồng thành viên trong trường hợp có 2 người đại diện được ủy quyền trở lên hoặc là chủ tịch công ty trong trường hợp chỉ có 1 người đại diện được ủy quyền hoặc chủ tịch công ty trong trường hợp nhà đầu tư là cá nhân).

Nếu có 2 nhà đầu tư trở lên thì loại hình công ty đăng ký kinh doanh có thể là công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở nên (có hội đồng thành viên) hoặc là công ty cổ phần (có hội đồng quản trị cũng như đại hội đồng cổ đông).  

Mỗi một loại hình công ty và cơ cấu bộ máy quản lý đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty sẽ tư vấn giúp bạn những thông tin cụ thể hơn đối với từng loại hình công ty mà bạn muốn lựa chọn. Chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu rõ loại hình công ty và cơ cấu quản lý phù hợp. Nếu lựa chọn sai thì đó có thể trở thành yếu điểm làm cản trở sự tăng trưởng của công ty và thậm chí là khiến công ty bị phá sản.

7.4. Cần lựa chọn tên cho công ty

Tên công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nó vừa là thương hiệu vừa mang tính truyền thông. Tên công ty có thể mang đến sự thành công những cũng có thể tạo ra thất bại nếu chủ công ty/doanh nghiệp lựa chọn sai. Hiện nay, luật pháp đã cho phép công ty có thể đặt tên tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài (nếu có) và tên viết tắt. Nhưng việc lựa chọn tên cho công ty cũng cần phải đáp ứng được một số quy định của pháp luật và không được trùng tên với những công ty có cùng ngành nghề được được đăng ký trước đó trên phạm vi toàn quốc.

7.5. Cần xác định địa điểm kinh doanh của công ty

Địa điểm kinh doanh của các công ty bao gồm trụ sở chính của công ty thành lập và các cơ sở kinh doanh của công ty (nếu có). Mặc dù quy định đăng ký kinh doanh đã được áp dụng thống nhất dựa theo Luật công ty 2005 cũng như có các văn bản hướng dẫn thi hành nhưng trên thực tế thì do đặc thù riêng biệt của từng địa phương mà có thể xuất hiện thêm những hạn chế hoặc một số điều kiện nhất định mà công ty hoạt động tại đó buộc phải tuân theo.

Do đó, việc kiểm tra các quy định pháp luật tại địa điểm kinh doanh dự kiến có được cơ quan cấp phép địa phương chấp nhận hay không trước khi chọn thuê văn phòng rất quan trọng. Và để hạn chế được tối đa những rủi ro cũng như tránh được những sai sót không đáng có thì việc thuê dịch vụ thành lập công ty là giải pháp tối ưu.

7.6. Cần có hợp đồng/thỏa thuận thành lập công ty

Loại hình hợp đồng/thỏa thuận thành lập công ty là văn bản rất quan trọng và cần thiết, đặc biệt trong trường hợp công ty có nhiều nhà đầu tư tham gia. Nhưng hiện nay chỉ mới có loại hình liên doanh giữa các nhà đầu tư trong nước cùng với nhà đầu tư nước ngoài thì loại hình hợp đồng liên doanh mới được yêu cầu bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký kinh doanh. Tuy vậy, đối với những trưởng hợp hồ sơ đăng ký kinh doanh không bắt buộc phải có thì các chủ công ty/doanh nghiệp vẫn nên thực hiện lập hợp đồng/thỏa thuận thành lập công ty để xác định rõ ràng quyền cũng như nghĩa vụ của từng nhà đầu tư, tránh những mâu thuẫn và tranh chấp không đáng có về sau này.

Hợp đồng/thỏa thuận thường bao gồm những điều khoản về quyền và nghĩa vụ của từng bên trong quá trình chuẩn bị thành lập công ty tính cho đến khi bắt đầu tiến hành đăng ký kinh doanh và thực hiện tại giai đoạn công ty mới thành lập, tiến hành xử lý các trường hợp công ty không thể thành lập được…  hoặc giải quyết những vấn đề mà điều lệ mẫu của cơ quan cấp phép tại địa phương không có quy định. Ví dụ: các loại thỏa thuận về chuyển nhượng góp vón, về các cổ đông sáng lập trong tương lai, về vấn đề bảo mật thông tin giữa các nhà đầu tư cũng như các cam kết riêng lẻ về các vấn đề hợp tác đầu tư giữa các bên…

Tóm lại, tùy thuộc vào từng trường hợp riêng biệt của chủ công ty/doanh nghiệp mà những công việc pháp lý cần phải chuẩn bị trước khi đăng ký kinh doanh sẽ khác nhau. Việc dành thời gian tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng của chủ công ty/doanh nghiệp trong giai đoạn này đóng vai trò là nền tảng, hỗ trợ cho việc tiến hành đăng ký kinh doanh sau đó diễn ra được thuận lợi hơn rất nhiều và hạn chế được các trường hợp từ chối hoặc yêu cầu phải bổ sung và chỉnh sửa thêm từ các cơ quan đăng ký kinh doanh, tiết kiệm được thời gian hay công sức cũng như tiền bạc để công ty có thể nhanh chóng đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp. Và thay vì phải tự mình làm tất cả những công việc trên, các chủ công ty/doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê dịch vụ thành lập công ty và tập trung vào những công việc khác.

8. MỘT SỐ THỦ TỤC SAU THÀNH LẬP CÔNG TY CẦN THỰC HIỆN

Thực chất, sau khi đã hoàn thành đăng ký thành lập công ty, các thủ tục cần phải thực hiện vẫn chưa dừng lại. Chủ công ty/doanh nghiệp còn phải thực hiện thêm một số thủ tục sau thành lập khác, cụ thể là:

8.1. Thực hiện đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) khấu trừ

Các công ty, doanh nghiệp phải nộp mẫu 06/GTGT để đề nghị áp dụng phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ đến cơ quan thuế quản lý để có thể được xuất hóa đơn đỏ. Lưu ý: các công ty/doanh nghiệp nên nộp trước thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đầu tiên có phát sinh. Trong trường hợp đến thời hạn nộp hồ sơ khai thế đầu tiên mà vẫn chưa nộp mẫu 08/GTGT thì công ty/doanh nghiệp sẽ bị liệt vào trường hợp áp dụng phương pháo tính thuế trực tiếp.

8.2. Thực hiện kê khai cũng như nộp thuế môn bài tại cơ quan thuế quản lý

Theo như quy định của pháp luật thì các công ty/doanh nghiệp sẽ phải kê khai cũng như nộp thuế môn bài trong thời gian chậm nhất tính đến ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc nếu công ty/doanh nghiệp chưa thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài trong thời gian chậm nhất là 30 ngày, tính từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Mức thuế môn bài trong năm 2017 là 2.000.000 VNĐ/năm áp dụng đối với công ty/doanh nghiệp có vốn điều lệ 10 tỷ VNĐ trở xuống và 3.000.000 VNĐ/năm áp dụng đối với công ty/doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ VNĐ.

8.3. Tiến hành treo biển tại trụ sở công ty

Sau khi thành lập, các công ty/doanh nghiệp phải treo biển tại trụ sở công ty. Biển của công ty/doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về tên công ty/doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại của công ty/doanh nghiệp. Tránh trường hợp cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở sẽ đưa ra thông báo công ty/doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở và sau đó sẽ không cho công ty/doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn.

Bên cạnh đó, đối với hành vi không chấp hành quy định treo biển tại trụ sở thì công ty/doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

8.4. Tiến hành mở tài khoản ngân hàng của công ty/doanh nghiệp và thông báo tài khoản ngân hàng với phòng đăng ký kinh doanh, nộp thuế điện tử

Khi công ty/doanh nghiệp bắt đầu hoạt động thì bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán chuyển khoản hoặc nộp thuế điện tử.

Hồ sơ để mở tài khoản ngân hàng bao gồm:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản dựa theo mẫu của ngân hàng và có chữ ký của người đại diện công ty cũng như dấu của công ty
  • Chứng minh thư nhân dân của người đại diện (dạng bản sao công chứng)
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (dạng bản sao công chứng)
  • Thông báo đã thực hiện đăng tải mẫu dấu con dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Lưu ý: khi mở tài khoản ngân hàng cho công ty/doanh nghiệp thì một số ngân hàng có thể yêu cầu thêm một số giấy tờ khác như quyết định thành lập công ty, điều lệ thành lập công ty và công ty/doanh nghiệp đó bắt buộc phải có kế toán trưởng. Lúc này, hồ sơ sẽ cần thiết cả bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân của kế toán. Sau đó, công ty/doanh nghiệp sẽ mang hồ sơ xin mở tài khoản tới ngân hàng để hoàn tất các thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty/doanh nghiệp, nhận số tài khoản cũng như kích hoạt tài khoản cho công ty/doanh nghiệp. Số dư phải đảm bảo tối thiểu trong tài khoản thường là 1.000.000 VNĐ.

8.5. Thực hiện đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử

Các công ty/doanh nghiệp sẽ phải đặt mua chữ ký số cũng như đăng ký sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử sẽ có giá trị tương đương với con dấu của công ty/doanh nghiệp trong hoạt động nộp thuế điện tử.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị để mua chữ ký số là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bản sao chứng minh thư nhân dân của người đại diện công ty/doanh nghiệp.

8.6. Thực hiện in và đặt in hóa đơn

Trước khi tiến hành đặt in hoá đơn, các công ty/doanh nghiệp cần phải gửi Đơn đề nghị được sử dụng hoá đơn đặt in đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trong khoảng 05 ngày tính từ ngày nộp đơn, cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ xuống kiểm tra trụ sở và sau đó thông báo công ty/doanh nghiệp có được đặt in hóa đơn hay không. Nếu bạn chưa biết cần phải chuẩn bị gì thì hãy liên hệ với dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi để được hỗ trợ.

Một số yêu cầu cần phải chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra là:

  • Treo biển tại địa chỉ trụ sở chính;
  • Chuẩn bị Văn bản xác nhận quyền sử dụng địa chỉ trụ sở chính của công ty/doanh nghiệp là hợp pháp, đó là các loại giấy tờ như Hợp đồng thuê nhà, Hợp đồng mượn nhà cũng như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên Giám đốc công ty
  • Chuẩn bị Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các thông báo đăng tải mẫu dấu, Dấu tròn
  • Trong công ty/doanh nghiệp phải có bàn ghế, sổ sách hoặc các vật dụng liên quan để chứng minh công ty có hoạt động
  • Công ty/doanh nghiệp có hợp đồng mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ để chứng tỏ công ty đã hoạt động và đang có nhu cầu xuất hoá đơn cho khách hàng.

Sử dụng dịch vụ thành lập công ty là một lựa chọn thông minh cho các chủ công ty, doanh nghiệp. Khi đó, bạn không chỉ được hỗ trợ đăng ký thành lập công ty/doanh nghiệp mà còn được tư vấn thêm rất nhiều thông tin về luật thuế, kế toán, luật doanh nghiệp có liên quan khác. Đây là dịch vụ mang đến rất nhiều tiện ích cho các công ty, doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.



Trả lời